Cristiano Ronaldo liệu có phải người “cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới”

Ngày 18 tháng 11 năm 202322/5/2023

Cristiano Ronaldo đã lập kỷ lục về số bàn thắng chính thức mà anh ghi được trong suốt sự nghiệp của mình, trở thành cỗ máy săn bàn đẳng cấp nhất mọi thời đại ở cả cấp CLB và đội tuyển quốc gia.

Kỷ lục ghi bàn của CR7 từ FIFA

Ronaldo đã được nhiều đồng đội và fan hâm mộ mệnh danh là “cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”. Tuy nhiên, kỷ lục hiện tại của siêu sao người BĐN về số bàn thắng chưa chắc đã là lớn nhất khi một số nhà nghiên cứu bóng đá cho rằng vẫn chưa có những ghi chép nào đầy đủ về lịch sử bóng đá trước thế kỷ 20.

Ronaldo đã phá kỷ lục ghi bàn của cựu cầu thủ Josef Bican - người đã ghi tới 805 bàn thắng trong 25 năm từ 1931-1955. Ronaldo đã trải qua 21 năm chơi bóng chuyên nghiệp, bắt đầu từ mùa giải 2002/2003.

Nhưng vẫn còn khá nhiều tranh cãi về số bàn thắng thực tế của Bican. Pele cũng từng chia sẻ rằng ông đã ghi tới 1283 bàn thắng trong suốt sự nghiệp, mặc dù điều đó vẫn chưa được xác nhận.

Tranh cãi về kỷ lục ghi bàn

Dù Ronaldo đã khẳng định chính anh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, nhưng những tranh cãi về vị trí số 1 này vẫn sẽ tiếp diễn. Liên đoàn bóng đá Cộng Hoà Séc thường xuyên thắc mắc về số bàn thắng 805 của Bican, họ cho rằng cầu thủ này thực sự đã ghi được 820 bàn. 

Những người hâm mộ của Bican thì khẳng định số bàn thắng 821 bàn là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên theo ESPN, FIFA cho rằng con số này có thể vẫn chưa đúng khi tổng số bàn thắng mà cầu thủ này ghi được có thể lên đến 823.

FIFA và CONMEBOL trước đây đã ghi nhận Pele ghi được tổng cộng là 1.281 bàn thắng sau 1363 trận đấu. Nhưng những bàn thắng này là bao gồm các trận dành cho lứa tuổi thanh niên, giao hữu và cả những trận không chính thức. 

Mặt khác, Sách kỷ lục Guinness thế giới còn ghi nhận Pele ghi được 1.279 bàn. Vì vậy, hiện vẫn chưa có nguồn thông tin nào chính xác về số bàn thắng trong suốt sự nghiệp của ông.

Thống kê số bàn thắng của Ronaldo 

Trong tổng số 857 bàn thắng, cầu thủ Ronaldo đã ghi hơn một nửa số bàn thắng(450 bàn) tại Real Madrid.

Siêu sao người Bồ đã ghi 145 bàn cho Manchester United, 127 bàn cho đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha, 101 bàn cho Juventus và 5 bàn cho Sporting Lisbon. Hiện tại, anh đã ghi được 31 bàn thắng cho Al Nassr và con số này vẫn còn tiếp tục tăng.

Vào năm 2022/2023, Ronaldo xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Vua phá lưới tại Saudi Pro League, mặc dù thời điểm anh gia nhập là vào giữa mùa giải. Trước đó, ở đấu trường Premier League 2021/2022 anh đã ghi tới 18 bàn thắng, đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới. Tại mùa giải 2020/2021, Ronaldo giành danh hiệu Vua phá lưới tại Euro 2021 và giải Serie A của Ý cùng CLB Juventus (29 bàn thắng).

Ai là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia?

Cristiano Ronaldo đã có một giải đấu không mấy thành công cùng ĐT Bồ Đào Nha tại WC 2022. Tuy nhiên, anh đã lấy lại được phong độ sau khi trở lại từ Al Nassr. Hiện tại, Ronaldo vẫn đang là chân sút vĩ đại nhất ở trên thế giới ở cấp độ đội tuyển quốc gia. 

CR7 chính là người đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Anh có tổng cộng 122 bàn thắng sau 198 lần khoác áo của ĐT Bồ Đào Nha. 

Ở bảng xếp hạng ghi bàn cấp đội tuyển quốc gia, chỉ có Lionel Messi là người duy nhất thời điểm hiện tại có thể đuổi kịp Ronaldo. Nhà tân vô địch thế giới có tới 99 bàn thắng sau 173 lần khoác áo ĐT Argentina. 

Kể cả khi cả 2 cùng thi đấu cho đến năm 40 tuổi, rất khó để Messi có thể đuổi kịp Ronaldo, nhất là khi vai trò của siêu sao người Argentina không phải là cây săn bàn đích thực.

Kết Luận

Có thể khẳng định rằng, Cristiano Ronaldo không chỉ là một cầu thủ xuất sắc, mà còn là người đi vào lịch sử với danh hiệu "cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thế giới". Với sự chăm chỉ, sự kỷ luật và tài năng siêu phàm, anh đã vượt qua mọi thách thức để đứng đầu danh sách này. Không chỉ là niềm tự hào của bản thân, thành tích này còn là niềm vinh dự cho đất nước và đội bóng mà anh đại diện. Ronaldo đã đi vào huyền thoại và tên tuổi của anh sẽ mãi mãi là nguồn cảm hứng cho thế hệ tiếp theo, là biểu tượng của sự đỉnh cao trong lịch sử bóng đá thế giới.

Hoàng Văn Dân

"Tôi tên là Hoàng Văn Dân là một người yêu thể thao, tôi thích viết về bóng đá để nói ra những cảm nhận của mình về bộ môn này"